ใช้มือถือเป็นสแกนเนอร์


ใครที่ใช้มือถือรุ่นใหม่ไม่ว่าจะเป็นประเภท android หรือ iphone ซึ่งมีแอปพลิเคชั่นจำนวนมากที่สามารถดาวน์โหลดมาใช้ได้ฟรีๆ วันนี้เราขอแนะนำโปรแกรมหนึ่งที่ค่อนข้างใช้งานได้ดี ในการจัดเก็บข้อมูลเอกสารในรูปแบบของไฟล์ pdf ได้อย่างง่ายดายโดยการสแกนเอกสารนั้นผ่านกล้องจากมือถือ แล้วสามารถแปลงไฟล์ให้เป็นไฟล์ภาพ หรือแปลงเป็น pdf ได้ แอปฯดังกล่าวก็คือ CamScanner

โปรแกรมนี้เป็นผู้ช่วยที่ดีในการศึกษาและการทำงาน โดยเฉพาะในด้านการบันทึกเอกสารบางอย่างที่พบเห็นโดยฉับพลัน หรือข้อความบางอย่างจากหนังสือ สิ่งพิมพ์ต่างๆ เพื่อนำมาอ่านหรือใช้งานในภายหลัง ซึ่งเอกสารบางอย่างในห้องสมุดไม่สามารถยืมออกมาได้ อีกทั้งห้องสมุดบางแห่งไม่อนุญาตให้ใช้กล้องถ่ายภาพ เราก็สามารถที่จะใช้มือถือนี่แหล่ะแทนกล้องและสแกนเนอร์ได้พร้อมกันเลยทีเดียว

คุณสมบัติ CamScanner ที่ดีกว่ากล้องถ่ายภาพธรรมดาทั่วไปก็คือ สามารถ crop พื้นที่ส่วนที่ต้องการสแกนได้ ภายหลังถ่ายด้วยกล้องมือถือแล้ว และสั่งให้ enhance ปรับความคมชัดของข้อมูลและลบพื้นหลัง ทำให้ไฟล์ที่สแกนออกมาคมชัดเหมือนถ่ายเอกสาร แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความคมชัดของกล้องที่ใช้ด้วย และแน่นอนว่าประสิทธิภาพอาจสู้สแกนเนอร์เครื่องใหญ่ไม่ได้ แต่ในงานประเภทเร่งด่วน ต้องออกนอกสถานที่ที่ต้องการความสะดวกในการพกพาง่าย สแกนเนอร์บนมือถืออย่างนี้ช่วยได้มากเลยค่ะ

และหากใครต้องการสแกนเอกสารจำนวนมากอย่างต่อเนื่องไม่มีหยุด ก็เพียงแค่เปลี่ยนโหมดถ่ายภาพเป็นเป็น batch mode โดยต้องเปิดกล้องของสแกนเนอร์ขึ้นมาก่อนแล้วเปลี่ยนคำสั่งจากภาพเดียวเป็นถ่ายหลายๆ ภาพ ก็จะทำให้การถ่ายภาพไม่หยุดชะงัก รวมทั้งสามารถตั้งโหมดถ่ายภาพในแบบต่างๆ ขนาดความคมชัดของไฟล์ที่ต้องการได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นการสแกนภาพให้ออกมาดูดีและตรงกับความต้องการก็ต้องเรียนรู้วิธีใช้และฝึกใช้ไปเรื่อยๆ นะคะ

ใครที่สนใจสามารถดาวน์โหลดผ่านมือถือได้ทั้งจากตลาดของ android หรือ iphone โดยพิมพ์คำว่า CamScanner ซึ่งแอปพลิเคชั่นนี้ก็มีทั้งแบบฟรีและเสียตังส์ ซึ่งแบบฟรีมีข้อจำกัดคือ สแกนไฟล์ได้จำกัดทั้งมีโฆษณาติดมาด้วย แต่แบบเสียตังส์คือสามารถสแกนไฟล์ได้ไม่จำกัด และไม่มีโฆษณา ใครที่ใช้งานไม่หักโหมมากนัก แค่จัดเก็บเอกสารบางอย่างโดยทันที โหลดแบบฟรีมาใช้ก็โอเคแล้ว ทำให้ลืมสแกนเนอร์เครื่องใหญ่ไปได้เลยค่ะ

Picture courtesy:





No comments:

Post a Comment