Longdo Dict


Longdo Dict คือ ดิกชั่นนารีออนไลน์ไทย-อังกฤษ และ อังกฤษ-ไทย สำหรับ App Store ของค่ายแอปเปิล โดยรวบรวมข้อมูลมาจากแหล่งข้อมูลหลากหลายทำให้การแปลความหมายค่อนข้างครอบคลุม พร้อมมีตัวอย่างประโยคประกอบด้วย นอกจากนั้นยังจัดเก็บข้อมูลศัพท์ที่เราเปิดใช้มาแล้ว ไว้ทบทวน หรือค้นหาดูได้ง่ายทีหลัง

เมื่อเปิดแอพตัวนี้ขึ้นมาใช้แล้ว จะเห็นส่วนของการค้นหาอยู่ด้านบน ถัดลงมาด้านล่างมีคำศัพท์แบบสุ่ม (Random Word) เป็นตัวเลือกเผื่อใครสนใจอยากทราบความหมายก็คลิกเข้าไปดูได้ ถัดลงไปอีกด้านล่างเป็นส่วนของประวัติการค้นหาศัพท์ (Search History) ทุกคำที่เราเคยค้นหาจะถูกบันทึกไว้ที่นี่ ศัพท์ทุกตัวที่เปิดขึ้นมาจะถูกจัดเก็บไว้ใน History สามารถคลิกเปิดขึ้นมาดู เพื่อทบทวน หรือตรวจสอบความจำอีกครั้งได้อย่างรวดเร็วเพราะถูกบันทึกไว้ในเครื่อง และไม่จำเป็นต้องต่อเน็ตก็ดูได้ เป็นการฝึกศัพท์ภาษาอังกฤษที่ดีอีกแบบ

เริ่มต้นใช้งานในช่องค้นหา ด้วยการพิมพ์ศัพท์ที่ต้องการทราบความหมาย จริงๆไม่ต้องพิมพ์เต็มคำก็ได้ แค่ไม่กี่ตัวอักษรก็จะมีศัพท์ตัวเลือกขึ้นมารอให้คลิกเข้าไปได้เลย เราสามารถเลื่อนดูและเลือกคลิกคำที่ต้องการจริงๆ ก็จะเข้าไปสู่หน้าคำแปลของศัพท์คำนั้น จะเห็นคำแปลที่แตกต่างหลากหลายจากดิกชันนารี่แหล่งต่างๆ ส่วนใหญ่ก็จะมีตัวอย่างประโยคให้ดูด้วยว่าใช้กันอย่างไร

เสร็จแล้วก็คลิกลูกศรด้านบนซ้ายมือเพื่อย้อนกลับไปค้นศัพท์ตัวใหม่ อาจสะดุดนิดหนึ่งตรงที่จะต้องคลิกเครื่องหมายปิดในช่องค้นหาก่อนจะพิมพ์ศัพท์คำใหม่ ไม่เช่นนั้นศัพท์ใหม่ที่พิมพ์จะต่อเนื่องจากศัพท์เดิม ทำให้เสียเวลามาลบทิ้งอีก 

และเมื่อเสร็จสิ้นการค้นศัพท์ อยากไปทบทวนศัพท์ต่างๆ ที่เคยค้นหามาก่อนหน้า ก็ให้คลิกปุ่ม Done มุมซ้ายมือด้านบนก็จะกลับไปสู่หน้าแรก จะเห็นศัพท์ต่างๆ ของเราปรากฏอยู่ในช่อง Search History 

Longdo Dict ค่อนข้างทรงประสิทธิภาพเมื่อเทียบกับดิกส์อื่นๆ สำหรับผู้ใช้ที่เน้นเนื้อหาวิชาการมากคงเหมาะสมและครอบคลุมอย่างยิ่ง จริงๆ แล้วศัพท์ทั่วไปสามารถจะแปลความหมายจากพจนานุกรมในเครื่องได้เลยโดยไม่ต้องต่อเน็ต แต่ศัพท์ยากหลายคำก็จำเป็นต้องเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตเพื่อการค้นหาที่กว้างขึ้น หากไม่อยู่ในพื้นที่ใช้เน็ตก็ลำบากนิดหนึ่ง แต่โดยรวมแล้วนับว่าใช้ได้คุ้มค่าทีเดียวค่ะ

สำหรับตัวเองค่อนข้างถูกใจกับดิกซ์ตัวนี้มาก เพราะให้ศัพท์ที่ครอบคลุมและความหมายที่ตรงกับความต้องการจริงๆ แต่ท่านผู้อ่านจะเห็นด้วยหรือไม่อันนี้ก็ต้องลองใช้ดูด้วยตัวเองนะคะ 

ที่มา: poowiang http://coolappforwork.blogspot.com/








No comments:

Post a Comment